ในหัวข้อนี้จะอธิบายเกี่ยวกับหน้าตาของเจ้าตัว HUD ที่เป็นหน้าต่างมากมายพวกนี้นะครับว่า เเต่ละอย่างเอาไว้ทำอะไรบ้าง เราสามารถจัดเรียงหน้าต่างพวกนี้ ปรับขยายได้ตามใจชอบ หรือ ลากไปรวมอยู่กับ Tab หน้าต่างอื่นก็ได้
หน้าตาเกมภายในก็จะประมาณนี้นะครับ หน้าต่างหลักๆที่เราต้องรู้จักก็จะมีตามรูป ข้างล่างผมจะเขียนอธิบายเกี่ยวกับ windows วิธีการใช้งานปรับค่าเเต่ละตัวไว้นะครับ
หน้าต่างเเต่ละตัวจะมีปุ่มพวกนี้
ให้เราปรับเพิ่มเติม
ให้หน้าต่างนี้เปิดอยู่ตลอดเเละโชว์อยู่หน้าจอ ล็อคตำเเหน่งของหน้าต่างจะได้ไม่เลื่อนไปใหน
จะมีบางกรณีที่เรากดเข้าไปโหมด View อะไร
ซักอย่าง เเล้วบาง tab มันไม่ขึ้นมา
ซักอย่าง เเล้วบาง tab มันไม่ขึ้นมา
Chat Channel เราสามารถ Join ห้องเเชทต่างๆภายในเกมส์ได้ตามรูปนะครับ
ห้องเเชทเราสามารถลากลิ้งต่างๆ อย่าง System โมดูล ชื่อคน fitting ยานต่างๆ ลงมาเเชร์ได้ครับ จะทำให้คนอื่นสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดได้


Overview โอเวอร์วิว หน้าต่างนี้จะเป็นตัวเเสดง Object ต่างๆที่ปรากฎอยุ่ใน System ไม่ว่าจะเป็น ยานผู้เล่น ยาน NPC Station Stargate ทุกอย่าง. เป็นเหมือนจอเรดาร์ของยานตัว Overview เราสามารถปรับเซตค่าได้ว่าให้โชว์หรือไม่โชว์อะไร.
ถ้าเราคลิกเลือก Object บางอย่าง เราสามารถกดคำสั่ง Warp เพื่อวาร์ปยานเราไปหาสิ่งนั้นได้ หรือ ใช้คำสังอื่นๆ
การ Setting Overview เดี่ยวผมจะเขียนเป็นอีกหัวข้อนะครับ เพราะมันละเอียดมาก + มีบัคอยู่
การ Setting Overview เดี่ยวผมจะเขียนเป็นอีกหัวข้อนะครับ เพราะมันละเอียดมาก + มีบัคอยู่

Current Location เป็นจุดที่คุณอยู่ ณ ปัจจุบัน จะมีตัวเลขความปลอดภัยบอก เเละบอกว่าอยู่ Constellation กลุ่มดาวใหน Regionใหน ข้างล่างที่เป็นสัญลักษณ์ คือบอกว่าจุดที่คุณอยู่ ถูกปกครองโดยใครในรูปคืออยู่ที่ System Jita กลุ่มดาว Kimoto Region TheForge ปกครองโดย Caldari State เป็นหนึ่งใน 4 Faction เผ่าหลักในเกมส์
Select Object เป็นตัวช่วยเมื่อเราคลิกเลือก Object ใน Overview จะมีเมนูคำสั่ง ขึ้นมาเพื่อความสดวกในการกดใช้คำสั่ง
SHIP HUD & GUIตัวนี้จะเป็น HUD แสดงสถานะต่างๆของยานนะครับ ตัว HUD นี้จะช่วยให้เราทราบสถานะต่างๆของยานเรา เช่น เกราะของยาน ความความเร็ว สถานะของโมดูลเเต่ละอย่าง ความร้อนของโมดูล ความร้อนของ slot เเละพลังงานของยาน เเละสามารถใช้ปรับมุมกล้องได้

Shield Status
หลอดเเสดงเกราะชั้นเเรกของยานหรือ ที่เรียกว่า Shield ซึ่งเป็นเกราะที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุ เเต่เป็นเกราะจากการสร้างสนามพลัง(Force Field) ของยานที่มาช่วยรับความเสียหาย ตัวยานสามารถรีเจนเกราะชั้นนี้ได้เเบบอัตโนมัติ ดาเมจที่เกิดครั้งเเรกทุกครั้งจะถูกรับโดย Shield ก่อน เมื่อ Shield หมด ดาเมจก็จะไปเกิดกับเกราะชั้นที่สองคือ Armor
Armor Status
หลอดเเสดงเกราะชั้นที่สองเรียกว่า Armor ซึ่งเกราะชั้นนี้เป็นเกราะที่เป็นวัสดุหรือโล่นั่นเองที่มาคอยรับความเสียหายหลังจากเกราะชั้นเเรกหมด เกราะชั้นนี้ไม่สามารถรีเจนตัวเองได้ต้องใช้โมดูลในการช่วยรีเจน หรือ ต้องเอายานไปใช้บริการซ่อมที่สถานี เมื่อเกราะชั้น Armor หมด ดาเมจก็จะไปเกิดขึ้นกับ Structure ที่เป็นตัวยาน
Hull Status
หลอดเเสดง Hull หรือ Structure หรือ เนื้อของยานนั่นเองเมื่อ Armor เเละ Shield หมดดาเมจก็จะมาเกิดขึ้นที่ตัวยานโดยตรงโดยที่ตัว Structure นี้ จะมีค่าการป้องกันเล็กน้อย เมื่อเกราะชั้นนี้หมดยานจะระเบิดเเละ Eject Capsule ผู้เล่นออกมา
หลอดเเสดงพลังงานของยาน ซึ่งพลังงานของยานจะขึ้นอยู่กับตัวยานด้วยลำใหญ่ก็มีพลังงานมาก พลังงานนี้เป็นสิ่งจำเป็นของโมดูลหลายๆอย่างซึ่งจะใช้พลังงานในส่วนนี้ ไปทำให้โมดูลทำงาน ยานสามารถรีเจนพลังงานเองได้ เเละสามารถใส่โมดูลเพื่อเพิ่มอัตราการรีเจนหรือพลังงานสูงสุดให้กับยานได้
Heat Status![]() |
| หน้าตาของไอเทม Nanite |
หลอดเเสดงสถานะความร้อนของ slot ยาน เมื่อเราทำการ Overload เพื่อเพิ่มขีดจำกัด โมดูล ความร้อนก็จะเกิดกับโมดูล เเละจะเกิดกับ slot ของยานด้วย ซึ่งถ้าความร้อนมากๆจะทำให้โมดูลเราเสียหายหรือพัง จึงต้องใช้ไอเทมที่มีชื่อว่า Nanite หรือ เข้าสถานีเพื่อซ่อมโมดูลให้กลับมาใช้ได้ใหม่ โมดูล ค่าความร้อนจาก slot ยานสามารถลดลงได้ด้วยการรอ ไม่จำเป็นต้องปิดโมดูล เรายังสามารถใช้โม ดูลเเบบเปิดใช้ธรรมดาได้โดยที่ความร้อนของ slot ยานจะไม่เพิ่ม
Velocity
หลอดเเสดงความเร็วปัจจุบันของยานซึ่งความเร็วสูงสุดของยานจะขึ้นอยู่กับขนาดยานเเละมวลของยานด้วยยิ่งยานเล็กยิ่งเร็ว สามารถใส่โมดูลในการเพิ่มความเร็วได้. เราสามารถ ทำการวาร์ปยาน โดยที่ยานเราต้องมีเร็วเรามากกว่า 75% ของความเร็วทั้งหมด ดังนั้นการวาร์ปจานจึงต้องมีการหันหัวยานเเละเร่งความเร็วก่อนการที่จะเข้าวาร์ป 
HUD Setting ทางขวาล่างจะมีปุ่มตั้งค่า ซึ่งเราสามารถตั้งค่าเกี่ยวกับการเเสดงผลของตัว HUD เราได้
HUD Setting

Module information รายละเอียดของโมดูล
ถ้าเราอยากจะรู้รายละเอียดของโมดูลใน HUD ของเรา เราสามารถเอาเมาส์ไปชี้ค้างไว้ที่โมดูลนั้นเเล้วจะมีรายละเอียดสำคัญๆบอกเราให้เรารู้คร่าวๆเกี่ยวกับโมดูล เช่น พวกระยะการยิง ดาเมจ อัตตราการยิงเราสามารถดูรายละอียดได้ในทุกโมดูล เเละ สามารถดู Key ลัดที่ใช้ในการเปิดใช้งานโมดูลนั้นด้วย
เราสามารถรวมอาวุธหรือการ Weapons Group ให้เป็นกลุ่มเดียวกันได้ โดยจะช่วยในเรื่องของการยิง โดยการลาก อาวุธที่มีชื่อเหมือนกัน เข้าไปด้วยกันจะเป็นการรวมกลุ่มอาวุธ การกดยิงจะหมายถึงการยิงปืนทุกกระบอกไปพร้อมกันในหนึ่งครั้ง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็จะเป็นความเสียหายของปืนทุกกระบอกรวมกัน สามารถทำได้โมดูลกับอาวุธชนิด Missile เเละ Turret เท่านั้นGUI buttons ปุ่มเเละหน้าที่ต่างๆ

เปิดคลังเก็บของของยานซึ่งเราสามารถลากไอเทมที่เก็บมาจากซากหรือกล่องเข้าที่ปุ่มนี้ได้ โดยจะเป็นการเก็บเข้าคลังยาน
สลับไปใช้มุมมองเเบบ Tactical Camera เป็นมุมมองเเบบ Bird eye view ตัวกล้องสามารถล็อคจุดเเละดูได้โดยรอบ
เปิด Tactical Overlay ตัวเเสดงเส้นวงกลมวัดระยะรอบยานโดยจะมีระยะสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตร สามารถใช้ เปิด Tactical Overlay ในการวัดระยะ บอกระยะของการยิงขึ้นมาได้
สลับไปใช้มุมมองเเบบ Orbit Camera เป็นมุมมองเเบบ บุคคลที่ 3 Third Person View จะคล้ายๆกับ Tactical Camera เเต่การหมุนกล้องจะดูสวยกว่า
เปิดการใช้งานระบบนักบินอัตโนมัติ ต้องมีการล็อคเส้นทางหรือ Set Destination ไปที่ระบบหรือสถานีที่ต้องการจะไป โดยยานจะเดินทางเเบบ Gate ต่อ Gate เองเเละวาปเองโดยอัตโนมันเเต่เมื่อยาน Landing ไปทีหน้า Stargate จะ Landing ที่ระยะห่างจากตัว Gate 12 กิโลเมตร เเล้วจึงทำการขับยานเข้าไปใช้ Gate ในการ Jump เปลี่ยนระบบ เเตกต่างจากการที่เราสั่ง Jump เองโดยยานจะวาปไปที่ gate โดยระยะห่างประมาณ 300 เมตร เราสามารถใช้ gate เเล้ว Jump เปลี่ยนระบบได้เลยโดยไม่ต้องเข้าไกล้ระยะก่อน


สลับไปใช้กล้องเเบบ มุมองบุคคลที่ 1 First Person Camera จริงๆตัวนี้ไม่มีคนใช้หรอกครับ บังคับยานลำบาก
เปิดโหมดนักบินอัตโนมัติ ซึ่งก่อนใช้จะต้อง Set Destination ไปจุดหมายปลายทางซะก่อน
การใช้ Auto Pilot จะช้ากว่าการกด Jump เอง เพราะ ยานจะมีการวาร์ปไปห่าง Stargate 12km ก่อน เเล้วใช้เวลาบินเข้าไปเพื่อเข้าใช้ Jump









ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น