Windows Chat HUD GUI หน้าต่างเเละ HUD ภายในเกมส์

 ในหัวข้อนี้จะอธิบายเกี่ยวกับหน้าตาของเจ้าตัว HUD ที่เป็นหน้าต่างมากมายพวกนี้นะครับว่า  เเต่ละอย่างเอาไว้ทำอะไรบ้าง เราสามารถจัดเรียงหน้าต่างพวกนี้ ปรับขยายได้ตามใจชอบ หรือ ลากไปรวมอยู่กับ Tab หน้าต่างอื่นก็ได้ 



หน้าตาเกมภายในก็จะประมาณนี้นะครับ หน้าต่างหลักๆที่เราต้องรู้จักก็จะมีตามรูป ข้างล่างผมจะเขียนอธิบายเกี่ยวกับ windows วิธีการใช้งานปรับค่าเเต่ละตัวไว้นะครับ

หน้าต่างเเต่ละตัวจะมีปุ่มพวกนี้    ให้เราปรับเพิ่มเติม

                                   
            ให้หน้าต่างนี้เปิดอยู่ตลอดเเละโชว์อยู่หน้าจอ         ล็อคตำเเหน่งของหน้าต่างจะได้ไม่เลื่อนไปใหน
            จะมีบางกรณีที่เรากดเข้าไปโหมด View อะไร
            ซักอย่าง เเล้วบาง tab มันไม่ขึ้นมา

Chat Channel เราสามารถ Join ห้องเเชทต่างๆภายในเกมส์ได้ตามรูปนะครับ


ห้องเเชทเราสามารถลากลิ้งต่างๆ อย่าง System โมดูล ชื่อคน fitting ยานต่างๆ ลงมาเเชร์ได้ครับ จะทำให้คนอื่นสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดได้




Overview โอเวอร์วิว หน้าต่างนี้จะเป็นตัวเเสดง Object ต่างๆที่ปรากฎอยุ่ใน System ไม่ว่าจะเป็น ยานผู้เล่น ยาน NPC Station Stargate ทุกอย่าง. เป็นเหมือนจอเรดาร์ของยาน
          ตัว Overview เราสามารถปรับเซตค่าได้ว่าให้โชว์หรือไม่โชว์อะไร.
          ถ้าเราคลิกเลือก Object บางอย่าง เราสามารถกดคำสั่ง Warp เพื่อวาร์ปยานเราไปหาสิ่งนั้นได้ หรือ ใช้คำสังอื่นๆ

การ Setting  Overview  เดี่ยวผมจะเขียนเป็นอีกหัวข้อนะครับ เพราะมันละเอียดมาก + มีบัคอยู่
Current Location   เป็นจุดที่คุณอยู่ ณ ปัจจุบัน จะมีตัวเลขความปลอดภัยบอก เเละบอกว่าอยู่ Constellation กลุ่มดาวใหน Regionใหน ข้างล่างที่เป็นสัญลักษณ์ คือบอกว่าจุดที่คุณอยู่ ถูกปกครองโดยใคร
ในรูปคืออยู่ที่ System Jita กลุ่มดาว Kimoto Region TheForge ปกครองโดย Caldari State เป็นหนึ่งใน 4 Faction เผ่าหลักในเกมส์        

                                                                                             
Select Object เป็นตัวช่วยเมื่อเราคลิกเลือก Object ใน Overview จะมีเมนูคำสั่ง ขึ้นมาเพื่อความสดวกในการกดใช้คำสั่ง 



SHIP HUD  & GUI

ตัวนี้จะเป็น HUD แสดงสถานะต่างๆของยานนะครับ ตัว HUD นี้จะช่วยให้เราทราบสถานะต่างๆของยานเรา เช่น เกราะของยาน ความความเร็ว สถานะของโมดูลเเต่ละอย่าง ความร้อนของโมดูล ความร้อนของ slot เเละพลังงานของยาน เเละสามารถใช้ปรับมุมกล้องได้



  Shield Status
หลอดเเสดงเกราะชั้นเเรกของยานหรือ ที่เรียกว่า Shield ซึ่งเป็นเกราะที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุ เเต่เป็นเกราะจากการสร้างสนามพลัง(Force Field) ของยานที่มาช่วยรับความเสียหาย ตัวยานสามารถรีเจนเกราะชั้นนี้ได้เเบบอัตโนมัติ  ดาเมจที่เกิดครั้งเเรกทุกครั้งจะถูกรับโดย Shield ก่อน เมื่อ Shield หมด ดาเมจก็จะไปเกิดกับเกราะชั้นที่สองคือ Armor


 Armor Status
หลอดเเสดงเกราะชั้นที่สองเรียกว่า Armor ซึ่งเกราะชั้นนี้เป็นเกราะที่เป็นวัสดุหรือโล่นั่นเองที่มาคอยรับความเสียหายหลังจากเกราะชั้นเเรกหมด เกราะชั้นนี้ไม่สามารถรีเจนตัวเองได้ต้องใช้โมดูลในการช่วยรีเจน หรือ ต้องเอายานไปใช้บริการซ่อมที่สถานี เมื่อเกราะชั้น Armor หมด ดาเมจก็จะไปเกิดขึ้นกับ Structure ที่เป็นตัวยาน    


 Hull Status
หลอดเเสดง Hull หรือ Structure หรือ เนื้อของยานนั่นเองเมื่อ Armor เเละ Shield หมดดาเมจก็จะมาเกิดขึ้นที่ตัวยานโดยตรงโดยที่ตัว Structure นี้ จะมีค่าการป้องกันเล็กน้อย เมื่อเกราะชั้นนี้หมดยานจะระเบิดเเละ Eject Capsule ผู้เล่นออกมา

                                                                                                      
 Capacitor Status
หลอดเเสดงพลังงานของยาน ซึ่งพลังงานของยานจะขึ้นอยู่กับตัวยานด้วยลำใหญ่ก็มีพลังงานมาก  พลังงานนี้เป็นสิ่งจำเป็นของโมดูลหลายๆอย่างซึ่งจะใช้พลังงานในส่วนนี้ ไปทำให้โมดูลทำงาน ยานสามารถรีเจนพลังงานเองได้ เเละสามารถใส่โมดูลเพื่อเพิ่มอัตราการรีเจนหรือพลังงานสูงสุดให้กับยานได้

 Heat Status
หน้าตาของไอเทม Nanite 
หลอดเเสดงสถานะความร้อนของ slot ยาน เมื่อเราทำการ Overload เพื่อเพิ่มขีดจำกัด โมดูล ความร้อนก็จะเกิดกับโมดูล เเละจะเกิดกับ slot ของยานด้วย ซึ่งถ้าความร้อนมากๆจะทำให้โมดูลเราเสียหายหรือพัง จึงต้องใช้ไอเทมที่มีชื่อว่า Nanite หรือ เข้าสถานีเพื่อซ่อมโมดูลให้กลับมาใช้ได้ใหม่ โมดูล ค่าความร้อนจาก slot ยานสามารถลดลงได้ด้วยการรอ ไม่จำเป็นต้องปิดโมดูล เรายังสามารถใช้โม                                                   ดูลเเบบเปิดใช้ธรรมดาได้โดยที่ความร้อนของ slot ยานจะไม่เพิ่ม 

 Velocity
หลอดเเสดงความเร็วปัจจุบันของยานซึ่งความเร็วสูงสุดของยานจะขึ้นอยู่กับขนาดยานเเละมวลของยานด้วยยิ่งยานเล็กยิ่งเร็ว สามารถใส่โมดูลในการเพิ่มความเร็วได้. เราสามารถ ทำการวาร์ปยาน โดยที่ยานเราต้องมีเร็วเรามากกว่า 75% ของความเร็วทั้งหมด  ดังนั้นการวาร์ปจานจึงต้องมีการหันหัวยานเเละเร่งความเร็วก่อนการที่จะเข้าวาร์ป 

 HUD Setting 
ทางขวาล่างจะมีปุ่มตั้งค่า ซึ่งเราสามารถตั้งค่าเกี่ยวกับการเเสดงผลของตัว HUD เราได้


HUD Setting

Display Passive Modules : เเสดงหรือซ่อนโมดูลที่เป็น Passive คือโมดูลที่ไม่ต้องกดใช้งาน
Display Empty Slot : เเสดงหรือซ่อนสล๊อตที่ว่างของยาน
Display Readout : เเสดงหรือซ่อนสถานะ Shield Armor เเละ Structure
Display Readout as Percentage : เมื่อเราตั้งค่าให้เเสดงผลในหัวข้อ Readout  Shield Armor เเละ Structure จะถูกเเสดงค่าเป็นเปอร์เซนต์ ถ้าติ๊กออกจะเเสดงผลเป็นตัวเลข
Display Zoom Buttons : เเสดงหรือซ่อนปุ่มซูมซึ่งเราสามารถใช้ปุ่มนี้ในการซูมไปยัง Object หรือ ยานเราได้ เเทนการใช้ Scroll Mouse
Display Module Tool tips : ซ่อนหรือเเสดงรายละเอียดของโมดูล ตอนที่เราเอาเม้าส์ไปค้างไว้ที่ตัวโมดูล
Lock Modules in Place : ล็อคหรือปลดล็อคการย้ายช่องการใช้งานของโมดูลใน HUD
Lock Overload State : ล็อคหรือปลอดล็อคการใช้ โอเวอร์โหลด ของโมดูล
HUD Aligned to Top : ให้หน้าต่าง HUD เเสดงที่ด้านบน
Configure Ship Health Alert Settings : เข้าสู่การปรับเสียงเตือนเมื่อเกราะโดนความเสียหายหรือพลังงานจะหมด ของ Shield Armor Structure เเละ Capacitor
Enter Moving Mode for Messages : โหมดเคลื่อนย้ายตัวข้อความที่คอยบอกดาเมจหรือเเอคชั่นต่างๆที่ผู้เล่นทำ


Module information รายละเอียดของโมดูล

ถ้าเราอยากจะรู้รายละเอียดของโมดูลใน HUD ของเรา    เราสามารถเอาเมาส์ไปชี้ค้างไว้ที่โมดูลนั้นเเล้วจะมีรายละเอียดสำคัญๆบอกเราให้เรารู้คร่าวๆเกี่ยวกับโมดูล เช่น พวกระยะการยิง ดาเมจ อัตตราการยิง
เราสามารถดูรายละอียดได้ในทุกโมดูล เเละ สามารถดู Key ลัดที่ใช้ในการเปิดใช้งานโมดูลนั้นด้วย 
เราสามารถรวมอาวุธหรือการ Weapons Group ให้เป็นกลุ่มเดียวกันได้ โดยจะช่วยในเรื่องของการยิง โดยการลาก อาวุธที่มีชื่อเหมือนกัน เข้าไปด้วยกันจะเป็นการรวมกลุ่มอาวุธ การกดยิงจะหมายถึงการยิงปืนทุกกระบอกไปพร้อมกันในหนึ่งครั้ง ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็จะเป็นความเสียหายของปืนทุกกระบอกรวมกัน สามารถทำได้โมดูลกับอาวุธชนิด Missile เเละ Turret เท่านั้น


GUI buttons ปุ่มเเละหน้าที่ต่างๆ 




  
 เปิดคลังเก็บของของยานซึ่งเราสามารถลากไอเทมที่เก็บมาจากซากหรือกล่องเข้าที่ปุ่มนี้ได้ โดยจะเป็นการเก็บเข้าคลังยาน


 
  สลับไปใช้มุมมองเเบบ Tactical Camera เป็นมุมมองเเบบ Bird eye view ตัวกล้องสามารถล็อคจุดเเละดูได้โดยรอบ


  เปิด Tactical Overlay ตัวเเสดงเส้นวงกลมวัดระยะรอบยานโดยจะมีระยะสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตร สามารถใช้ เปิด Tactical Overlay ในการวัดระยะ บอกระยะของการยิงขึ้นมาได้


  สลับไปใช้มุมมองเเบบ Orbit Camera เป็นมุมมองเเบบ บุคคลที่ 3 Third Person View จะคล้ายๆกับ Tactical Camera เเต่การหมุนกล้องจะดูสวยกว่า


  เปิดการใช้งานระบบนักบินอัตโนมัติ ต้องมีการล็อคเส้นทางหรือ Set Destination ไปที่ระบบหรือสถานีที่ต้องการจะไป โดยยานจะเดินทางเเบบ Gate ต่อ Gate เองเเละวาปเองโดยอัตโนมันเเต่เมื่อยาน Landing ไปทีหน้า Stargate จะ Landing ที่ระยะห่างจากตัว Gate 12 กิโลเมตร เเล้วจึงทำการขับยานเข้าไปใช้ Gate ในการ Jump เปลี่ยนระบบ เเตกต่างจากการที่เราสั่ง Jump เองโดยยานจะวาปไปที่ gate โดยระยะห่างประมาณ 300 เมตร เราสามารถใช้ gate เเล้ว Jump เปลี่ยนระบบได้เลยโดยไม่ต้องเข้าไกล้ระยะก่อน

 
หน้าต่าง Scanner menu จะมีเมนูย่อยอีก 3 เมนู               -ข้างบน  
คือ Moon Analysis สำรวจดวงจันทร์ที่อยู่ในระบบที่คุณอยู่                                                               -ข้างขวา  คือ Directional Scan หรือที่เรียกว่า D-scan หลักการทำงานเหมือน Sonar สมารถใช้สเเกนสิ่งที่อยู่ต่างๆในระยะรัศมีสูงสุด 14 AU                                       -ข้างซ้าย  คือ Probe Scanner จะโชว์สัญญาณสถานที่พิเศษที่ยานรับสัญญาณได้                                                                                                         -ล่าง คือ Solar System Map เปิดแผนที่ใน System ที่เราอยู่

  สลับไปใช้กล้องเเบบ มุมองบุคคลที่ 1 First Person Camera จริงๆตัวนี้ไม่มีคนใช้หรอกครับ บังคับยานลำบาก


  เปิดโหมดนักบินอัตโนมัติ ซึ่งก่อนใช้จะต้อง Set Destination ไปจุดหมายปลายทางซะก่อน
     
 การใช้ Auto Pilot จะช้ากว่าการกด Jump เอง เพราะ ยานจะมีการวาร์ปไปห่าง Stargate 12km ก่อน เเล้วใช้เวลาบินเข้าไปเพื่อเข้าใช้ Jump


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น