ตังเเต่หัวข้อนี้เป็นต้นไปผมก็จะเริ่มเข้าสู่เเมคคานิคส์เกมส์เเล้วนะครับ เเมคคานิคส์อาวุธในเกมส์ละเอียดมากๆ เเละมีอะไรที่เยอะมากๆ ซึ่งจะมีอะไรที่เราต้องทราบอะไรหลายๆอย่าง สำหรับใครที่อยากทราบพอคร่าวๆก็สามารถอ่านเเค่รายอะเอียดที่จำเป็นผ่านๆได้ เเล้วเดียวใช้อาวุธไปจนชินก็จะเข้าใจเเม็คคานิคส์ของมันเองถ้าใครอยากทำความเข้าใจเชิงลึกก็ มาปวดหัวกันครับ 5555
สำหรับหัวข้อนี้ผมจะเริ่มที่อาวุธที่เป็น ปืน (Turret) ก่อนนะครับ
ปืนเป็นอาวุธอีกประเภทในเกม ที่จะมีระยะยิงต่างๆ ค่าปืนหมุน เป็นตัวคำนวนดาเมจหรือการยิงโดนหรือไม่โดนเป้าหมาย ปืนกระบอกใหญ่ๆจะหมุนช้า ยิงยานที่บินไวกว่าไม่โดน เเต่ถ้ายานลำนั้นลำใหญ่ปืนก็สามารถยิงโดนได้โดยง่าย
ข้อดี ข้อเสีย อาวุธ ปืน
Falloff Range - ระยะยิงที่มีโอกาศพลาด
ระยะยิงหวังผลซึ่งเป็นระยะที่ปืนเริ่มศูนย์เสียความเเม่นยำ เเละพลังงานที่ส่งออกไป
Tracking Speed - ค่าการหมุนของปืน
ความเร็วของการหมุนของป้อมปืน ยิ่งมีค่ามากๆปืนจะยิ่งหมุนไว ปืนขนาดที่ใหญ่ขึ้นก็จะมีค่า Tracking Speed ที่น้อยลงมา
Damage Multiplier - ตัวคูณดาเมจ
เป็นตัวคูณดาเมจจากกระสุนที่ใส่ทำให้ยิงออกไปเเล้วทำดาเมจตามสมการ
เวลาในการยิง 1 รอบ
พลังงานที่ใช้ให้ปืนเราสามารถยิงได้ *ปืนชนิด Projectile เเละ Missile ทุกชนิด จะไม่ใช้พลังงานในการยิง
Signature Ressolution - ขนาดของปืน
เป็นค่าขนาดของปืนถูกกำหนดทุกระบอก 40km
ค่า Signature Radius มีผล 3 อย่าง
บ่งบอกว่าถูกล็อคเป้าได้ไวเเค่ใหน ยิ่งเล็กยิ่งถูกล็อคเป้าได้ช้า
Range ระยะยิง
ทุกป้อมปืนจะมีระยะยิงอยู่ 2 ระยะ เรียกว่า "Optimal Range" และ "Falloff Range"
ระยะ Optimal Range เป็นระยะที่เหมาะสมที่สุดของปืน หมายความว่า ภายในช่วงของ Optimal Range ระยะไม่มีผลต่อโอกาสในการยิง พูดอีกอย่างคือเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดในการยิง
ความแม่นยำจะหมดลงเมื่อสิ้นสุดช่วง Optimal Range เเละ ถัดไปจะเป็นช่วงของ Falloff Range.
Falloff จะเป็นช่วงที่เริ่มลดดาเมจเเละโอกาศยิงโดน ซึ่ง จะต้องใช้ระยะ Falloff Range คูณด้วย 2 จะเป็นระยะ Falloff Range ทั้งหมด เราจะได้
ระยะยิงทั้งหมดของปืนจะคำนวณได้โดยนำ
เพิ่มอีกอีก 6.25% เเต่ผมขอตัวตัวเลขนี้ออกไปเพราะเดี่ยวจะงง
Falloff ครึ่งเเรกดาเมจจะลดลงเรื่อยๆ จาก 100% จดถึง 50%
Falloff ครึ่งหลัง ดาเมจจะเริ่มลดจาก 50% ไปจนถึง 0 เป็นการสุดระยะยิง
ยกตัวอย่าง
ปืนมี Optimal Range 25km เเละ Falloff Range 10km เราจะได้
ดาเมจที่เกิดจากระยะจะเป็นไปตามกราฟ
Signature Radius ยานที่ยิง จะนำไปคำนวณเป็นค่า ความเร็วเชิงมุม(Angular Velocity) เเละจะได้เป็นโอกาศในการยิง
เเต่ถึงอย่างนั้น ถ้ายานที่ยิง บินเข้ามาเเบบตรงๆ หรือ บินออกไปเเบบตรงๆ จะเร็วเเค่ใหนก็ตามจะทำให้ค่า Angular Velocity น้อยๆมากๆ เเละผลที่จะตามมาคือยิงถูกเป้าหมายได้อย่างสบาย ไม่ว่าเป้าจะเล็กเเค่ใหน ดังนั้นทิศทางการบินก็สำคัญ
Chance to hit=0.5((Angular*40000 mTracking*Signature)2+(max(0, Distance−Optimal)Falloff)2)
สมากรณ์อยู่ในรูป 0.5( x / x)2
Angular คือ Angular Velocity (ความเร็วเชิงมุมของเป้าหมาย radians per second).
Tracking คือ ค่า Tracking Speed ของปืนดูได้จาก Info ปืนที่ใช้
Signature คือ ค่า signature radius ของเป้าหมาย หน่วยเป็น เมตร
Optimal คือ ระยะ optimal range ของปืน หน่วยเป็น เมตร
Falloff คือ ระยะ falloff range ของปืน หน่วยเป็น เมตร
โอกาสยิงโดนจะอยู่ในรูบแบบของสมการ x(a+b), เขียนอีกรูปเเบบคือ xaxb. ในกรณีนี้, x = 0.5, a = ปัจจัยของการ tracking and b = ปัจจัยระยะยิง. สมการการโอกาสยิงโดน จะมี 2 อย่าง รวมใน 1 สมการคือ ปัจจัยเรื่อง tracking เเละ ปัจจัยระยะยิง เมื่อนำทั้งสองมาคำนวณเเล้วคุณด้วยตัวคูณก็จะได้เป็นโอกาศยิงโดน
ดาเมจที่ยิงออกมาจากปืนจะเป็น Base Damage หลังจากยิงไปที่เป้าหมายดาเมจที่เกิดขึ้นจะไปถูกคำนวณ กับโอกาศยิงโดนเเล้วจะออกมาเป็นการทำดาเมจเเบบต่างๆ ซึ่งอาจจะมากกว่า Base damage หรือ น้อยกว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เเละโอกาศเกิดดาเมจในรูปเเบบต่างๆจะขึ้นอยู่กับระยะ
Hit description | Random damage modifier |
---|---|
Grazes | 0.500–0.625 |
Glances off | 0.625–0.750 |
Hits | 0.750–1.000 |
Penetrates | 1.000–1.250 |
Smashes | 1.250–1.490 |
Wrecks | 3.000 |
Damage ถูกคำนวณจากโอกาสการยิงโดน 100% ดาเมจเกิดขึ้นได้ตั้งเเต่ 50% ถึง 149% เเละ สูงสุด 300% The damage ดาเมจต่างๆจะถูกคำนวณจากสมการ
x=rand(0,1) Random Damage modifier={x+0.49,3,if x≥0.01if x<0.01
From this two equations for normalized dps can be derived
Normalized DPS={0.01×3+(Hit chance−0.01)×(0.5×(0.5+0.49+Hit chance)),3×Hit chance,if Hit chance≥0.01if Hit chance<0.01
These two can be combined and reduced into single equation that takes both hit chance and random damage variation into account
Normalized DPS=0.5×min(Hit chance2+0.98×Hit chance+0.0501, 6×Hit chance)
The combat log will show the quality of a hit as follows.
เป็นอาวุธชนิดยิงไกล้ของทั้งปืนเเละมิสไซล์ มีชื่อ 'Polarized' อยู่หน้าอาวุธ. ต้องการสกิลปืน T2 ในการใช้งานโดยจะมีความพิเศษกว่าปืนทั่วไปคือ สามารถทำดาเมจได้เเรงกว่าปืนปกติ เเต่เมื่อใส่เเล้ว resis ของยานจะเป็น 0
- -20% Cycle Time - อัตราการยิงไวขึ้น
- -30% Capacitor cost ลด Cap - ที่ใช้ในการยิง
- -20% Optimal and Falloff range - ระยะลดลง
- +200% ammunition capacity - เพิ่มความจุกระสุน
- When fit, reduces all ship damage resistances to 0% - เมื่อใส่ resis ของยานทั้งหมดจะเป็น 0%
Gunnery Skills สกิลสำหรับสายปืน
สกิลที่จำเป็นต่อสายปืนต่างๆ โดยจะเป็นสกิลเเวดล้อมของสายปืน สกิลพวกนี้จะมีผลเพิ่มให้กับปืนทุกชนิดที่เราใช้
- Gunnery: เพิ่มดาเมจปืน 2% ต่อเลเวล
- Controlled Bursts: ลดพลังงานที่ใช้ในการยิง 5% ต่อเลเวล
- Motion Prediction: เพิ่ม Tracking Speed 5% ต่อเลเวล
- Rapid Firing: ทำปืนให้ยิงได้ไวขึ้น ลด Rate of Fire 4% ต่อเลเวล
- Sharpshooter: เพิ่มระยะ Optimal 5% ต่อเลเวล
- Surgical Strike: เพิ่มดาเมจปืน 3% ต่อเลเวล
- Trajectory Analysis: เพิ่มระยะ Falloff 5% ต่อเลเวล
- Weapon Upgrades: ลด CPU ที่ใช้ในการใส่ปืน เเละ Launcher ลง 5% ต่อเลเวล
- Advanced Weapon Upgrades: ลด CPU เเละ PG ของการใส่ปืน เเละ Launcher ลง 2% ต่อเลเวล
Besides turrets themselves there are a number of related modules which you can fit to improve their performance.
Remember that stacking penalties mean that it's usually not worth fitting more than three modules which have the same effect.
Each turret type has its own 'damage module'. These passive low slot modules increase rate of fire and damage per volley.
| |
Tracking Enhancer is another passive low slot module. This module improves turret tracking, optimal range and falloff. The s ame module applies to all turrets except Vorton Projectors. | |
Tracking Computer is | |
Remote Tracking Computer is | |
T
| |
There are multiple turret related medical boosters that will help your weapons apply better.
Vorton Projectors also have a group of boosters that apply only to them:
As of 15 June 2020, all three EDENCOM vorton boosters have an expiry date of 8 September 2020. | |
Practically every turret stat has an implant that imimplants for fu |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น